image banner

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 105
  • Trong tuần: 1 294
  • Tất cả: 280805
Đăng nhập
TH&THCS Tân Hưng
Gương sáng giữa đời thường

      Khi hồi trống dài dõng dạc vang lên sau tiết học cuối của mỗi buổi chiều, thầy trò chúng tôi lại hối hả tạm biệt ngôi nhà thứ hai để về bên gia đình người thân. Ai cũng nét mặt rạng rỡ, vui tươi sắp được trở về sau một ngày bận rộn với bài với vở. Tiếng cười nói, tiếng chào nhau, tiếng hẹn hò cho công việc ngày mai cũng nhanh chóng khép lại hòa vào không gian rộn rã, tất bật từ lớp học, sân trường kéo dài theo bước chân học trò giãn về các ngả đường thôn xóm. Chỉ có một người duy nhất vẫn điềm tĩnh, ung dung đẩy vội cánh cổng trường sau hồi trống báo kết thúc rồi trong tư thế sẵn sàng đứng như bóng cây cổ thụ, tư thế khoan thai trước cửa phòng bảo vệ vẫy tay tạm biệt lũ học trò cứ líu díu kéo nhau ra cổng. Người mà tôi muốn kể ra đây chính là bác bảo vệ trường tôi - bác Đỗ Văn Thái.

anh tin bai
           

 Nhắc tới bác, chắc hẳn tất cả thầy trò chúng tôi trong ngôi trường này không ai không nhớ bác. Ngay cả các em học sinh mới vào lớp 1, những ngày đầu chưa quen trường lớp, chưa nhớ hết thầy cô, nhưng với bác bảo vệ với chúng đã thân thuộc từ lúc nào không rõ. Bác Thái năm nay đã ngoài 50 tuổi rồi, nhưng trông bác vẫn khỏe mạnh, lạc quan và yêu đời lắm. Dáng người bác nhỏ nhắn, hơi gầy, da ngăm ngăm trông rất rắn rỏi, hoạt bát. Khuôn mặt bác lộ rõ nét từng trải và chất chứa đầy sự chiêm nghiệm theo năm tháng. Đôi mắt bác khi thì ánh lên những cái nhìn nghiêm nghị của một bảo vệ, khi lại rất đỗi trìu mến của một người hết lòng vì con cháu trong ngôi trường này. 

Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Tân Hưng chúng tôi luôn tự hào vì có bác làm bảo vệ. Bác là người có trách nhiệm, luôn cố gắng, tâm huyết trong từng công việc mà bác được nhà trường, Ban giám hiệu phân công đảm nhận. Bác có tác phong nhanh nhẹn, suy nghĩ tích cực và cũng thương yêu học sinh như bao thầy cô giáo trong trường. Mỗi buổi sáng sớm, bác rảo quanh một vòng các lớp học, mở sẵn khóa cửa lớp, kiểm tra từng phòng học chuẩn bị đón học trò. Khi học sinh đến trường, bác là người nhắc nhở các em không đem đồ ăn vào trong lớp, không vứt rác bừa bãi để giữ vệ sinh chung. Bác động viên các em học sinh năng hoạt động nhẹ nhàng dưới sân trường cho khoẻ khoắn, tránh xô đẩy nhau dễ bị vấp té. Với phụ huynh và những vị khách đến trường giải quyết công việc, bác quan tâm, hướng dẫn tận tình, chu đáo khiến ai cũng có cảm giác gần gũi, hòa đồng. Bác thân thiện, vui tính, tràn đầy nhiệt huyết mà có khi ngay cả những người trẻ chúng tôi cần học hỏi và duy trì nề nếp, tác phong như bác.

Hàng ngày, chúng ta thường thấy hình ảnh của bác bảo vệ ở khu vực cổng trường hay trong khuôn viên trường nhưng ít ai biết tầm quan trọng trong công việc bảo vệ nhà trường của bác. Nhìn bề ngoài thì công việc bảo vệ này khá nhẹ nhàng, đơn giản nhưng thực chất không phải vậy, bác bảo vệ làm nhiệm vụ trông giữ, đảm bảo an ninh trường nên không một giây phút lơ là, chểnh mảng. Do vậy mà Ban giám hiệu nhà trường không hề phân vân khi giao thêm cho bác những công việc giúp nhà trường vừa đảm bảo được an ninh lại vừa làm cho khung cảnh sư phạm của trường trở nên “sáng - xanh - sạch đẹp”. Mỗi ngày cứ khoảng 4-5 giờ sáng, thời gian mà có lẽ không ít người trong chúng ta còn đang say trong giấc ngủ, vậy mà bác Thái đã bắt đầu ngày mới cho công việc của mình. Bác dậy quét sân, hành lang và các khu vệ sinh, mọi ngóc ngách của các vực trường luôn sạch sẽ, tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát đón thầy và trò chúng tôi đến trường. Chiều về, sau giờ tan học, bác chăm sóc vườn cây, bồn hoa của nhà trường rất tỉ mỉ và chu đáo. Công việc cắt tỉa cành cây, nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh được đôi bàn tay thô ráp nhưng đầy sự khéo léo của bác đã trở nên xanh tươi, những luống hoa đua nhau khoe sắc. Khi màn đêm buông xuống, bác lại cẩn thận đi hết những dãy hành lang, ngó các phòng kiểm tra xem có bất thường gì không, các cửa lớp đã cài then, khóa cửa chưa, rồi bật điện cho các hành lang sáng sủa, sáng hôm sau lại dậy sớm để tắt điện, mở cửa lớp học, kéo cánh cổng trường đón học sinh vào học. Trong mọi công việc được giao bác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giáo viên hay phụ huynh của cháu nào có nhỡ bỏ quên thứ gì bác đều giữ gìn cẩn thận để trả lại. Thời gian còn lại, bác đi kiểm tra xung quanh trường để đảm bảo tài sản bên trong nhà trường không bị thất thoát. 

anh tin bai
anh tin bai

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự cần mẫn đầy trách nhiệm của bác, bất kể ngày hay đêm, ngày thứ hay ngày nghỉ, ngày làm việc hay lễ tết, bác đều ở trường thầm lặng để bảo vệ, giữ gìn an toàn cho ngôi trường. Nhìn dáng vẻ cần mẫn đôi bàn tay cần cù của bác từ sáng sớm đến chiều muộn khiến chúng tôi thấy đáng quý biết bao của sự lao động. Tất cả mọi người từ thầy Hiệu trưởng đến tập thể giáo viên, nhân viên, các em học sinh trong trường đều rất yêu quý, kính trọng bác. Bác không chỉ là bác bảo vệ đơn thuần nữa mà còn như một người cha, người chú trong lòng mọi người. Bác là một tấm gương “người tốt-việc tốt” mà tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đáng học tập và noi theo.

anh tin bai
anh tin bai

Tác giả: ĐTTT

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hưng
Địa chỉ: Ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước
Chịu trách nhiệm: Thầy Nguyễn Văn Thạo - Hiệu trưởng
Quản trị Website: Thầy Nguyễn Văn Hợp
Điện thoại: 02713.835.055; Email: tanhung@dongphu.edu.vn